วันศุกร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ยางผ้าใบกับยางเรเดียล

ลักษณะโครงสร้าง ยางผ้าใบ ประกอบด้วย ผ้าใบที่นำมาเรียงซ้อนกันในลักษณะเฉียงไปมาหลายชั้น โดยหน้ายาง กับแก้มยางเป็นชิ้นเดียวกันตลอดทั้งเส้น ส่วนยางเรเดียล ประกอบด้วย โครงยางที่เป็นเส้นลวดชั้นเดียว และมีเข็มขัดรัดหน้ายางเพิ่มความแข็งแรง ในส่วนของหน้ายาง กับแก้มยาง อิสระจากกัน

ลักษณะการใช้งาน

ยางผ้าใบ โดยปกติเมื่อรถวิ่ง ยางจะมีการยืดหยุ่นของแก้มยางตลอดเวลา และเมื่อหน้ายางและแก้มยาง เป็นชิ้นเดียวกันทำให้เวลาใช้งานในขณะที่แก้มยางกดลงมาจะทำให้ตรงกลางของหน้ายางยกตัวขึ้น และเมื่อแก้มยางยกตัวกลับก็จะทำให้หน้ายางด้านข้างทั้งสองด้านมีการยกลอยขึ้น ซึ่งการยืดหดตัวของโครงยางดังที่อธิบายมานี้ ทำให้พื้นที่สัมผัสถนนของหน้ายางไม่สม่ำเสมอและไม่เต็มหน้ายาง การยึดเกาะก็จะน้อยลงไปด้วยทำให้ความปลอดภัยก็จะลดลง และยางจะสึกหรอเร็วเพราะเกิดความร้อนได้ง่ายจากการที่ต้องยืดและหดตัวไปมาตลอดเวลา

ยางเรเดียล จากการที่แก้มยางกับหน้ายาง อิสระจากกันทำให้เวลาวิ่งพื้นที่หน้ายางสัมผัสกับถนนได้เต็มที่กว่า ทำให้การยึดเกาะของยางทำได้ดีกว่า และการที่หน้ายางยืดหดตัวน้อยกว่าทำให้สึกหรอช้ากว่า และด้วยเข็มขัดรัดหน้ายางก็ทำให้ปัญหาการโดนบาดตำหน้ายางลดลงด้วย

ดังนั้น ยางเรเดียลจึงมีประสิทธิ์ภาพในการใช้งานที่ดีกว่า ถึงแม้นว่าราคต่อเส้นจะแพงกว่า แต่เมื่อคิดออกมาเป็นบาทต่อกิโลเมตรที่วิ่ง ก็จะเห็นได้ว่ายางเรเดียลนั้นคุ้มค่ามากกว่าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น